Thực phẩm sạch khó bán

Chia sẻ tại hội thảo “Thực phẩm sạch cho ai?” được tổ chức ngày 28/12 tại TP HCM, bà Vũ Kim Hạnh - Tổng giám đốc Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) thừa nhận người nông dân, các hộ cá nhân làm ra sản phẩm sạch đang đứng trước nhiều thách thức, khi sản phẩm làm ra không biết bán cho ai. Trong khi đó, người dân ở đô thị cần thực phẩm sạch thì lại không biết mua ở đâu.

“Điển hình nhất là tại Cần Thơ, cơ quan Nhà nước công bố 6 địa chỉ bán thực phẩm sạch được đặt ở vị trí đắc địa nhưng vì không biết quảng bá, giá lại cao nên cửa hàng vắng hoe”, bà Hạnh nói.

thuc-phm-sach-kho-ban

Làm ra thực phẩm sạch đòi hỏi chi phí đội lên, khiến giá sản phẩm cao gấp 3 lần thông thường.

Một trường hợp khác, sản phẩm sầu riêng RI 6 được anh Nguyễn Minh Hậu áp dụng quy định ngặt nghèo là sau khi cây ra hoa 95 -100 ngày mới được thu hoạch, không phun thuốc một tháng trước đó. Với quy trình này, giá bán sầu riêng phải đắt gấp 3 lần bình thường mới duy trì được sản xuất. Thế nhưng, khi đưa sản phẩm ra miền Bắc, anh chỉ được thương lái trả 20.000 đồng một kg. Còn ở miền Nam thì các siêu thị không mấy mặn mà.

Hay ông Dương Văn Tâm - nông dân xã Bình Ngọc (Phú Yên) cho biết đã rất vất vả làm ra sản phẩm rau VietGAP nhưng lại không ai mua vì giá cao hơn giá hàng chợ nên việc trồng trọt và sản xuất vô cùng khó khăn....

Bên cạnh việc khó tiêu thụ sản phẩm ở thị trường, theo bà Kim Hạnh, nông dân còn gặp khó trong bất cập quản lý nông nghiệp, thị trường tràn lan phân, thuốc giá nhưng nhà quản lý không thừa nhận. Chính vì thế, bà Hạnh đề nghị chính sách cần thay đổi để thích nghi với thị trường và cần được thực thị thay vì chỉ nằm trên giấy. 

Vị này đề nghị Bộ Nông nghiệp cần xem xét tổ chức các cuộc đối thoại lắng nghe nông dân nhiều hơn để có hỗ trợ kịp thời. Với quản lý thị trường thuốc trừ sâu, phân bón phải tuyệt đối nghiêm trị hàng giả. Cơ quan xúc tiến cần phối hợp với nhau nghiên cứu và hỗ trợ đầu ra cho nông dân.

Về phía những người làm thực phẩm sạch, ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc Vinamit cho rằng, ngoài sự hỗ trợ và thúc đẩy của cơ quan Nhà nước thì những cá nhân dấn thân vào làm thực phẩm sạch cũng nên kiên nhẫn, đồng thời phải có lượng vốn xoay vòng đủ lớn. Bởi với vòng quay của sản phẩm dài, nếu nhà đầu tư chịu lỗ trong 6 năm đầu thì họ có thể tiến bước xa hơn, còn nếu dưới 6 năm có thể thất bại hoặc bán sản phẩm với giá “trên trời”.

“Tôi đến với sản phẩm hữu cơ mất tới gần 30 năm nghiên cứu. Năm 1996, tôi phải chi 500.000 USD cho việc không chế vi sinh vật và đến 2010 tôi mất tới 150 tỷ đồng để làm chuyện này. Thành quả có được ngày hôm nay là 80% sản phẩm của tôi được cấp chứng nhận organic theo tiêu chuẩn USDA (Hoa Kỳ) và EU cho cả sản phẩm tươi và sản phẩm chế biến và được các thị trường nhập khẩu khó tính đón nhận”, ông Viên nói.

Vị này cho biết thêm, đối với nhưng đơn vị có số vốn không nhiều, khi dấn thân làm thực phẩm sạch nên chọn những vùng đất có hệ sinh thái tốt, chịu khó tiết giảm những chi phí không cần thiết để có được sản phẩm có giá ổn định nhất. Có như vậy, người tiêu dùng mới ủng hộ.

Là lãnh đạo đầu ngành, thừa nhận thực trạng thực phẩm kém an toàn tràn lan, trong khi đó, thực phẩm sạch lại khó có đầu ra, ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông cho hay đang cùng các cơ quan địa phương phối hợp hỗ trợ người nông dân.

Bộ Nông nghiệp cũng đang phát động phong trào 4 trọng điểm: Chỉ đạo tăng cường thanh kiểm tra xử lý vi phạm, xử lý chất cấm, vật tư đầu vào, thuốc kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản; tiếp tục xây dựng và phát triển các chuỗi nông sản sạch từ chế biến, tiêu dùng... Cơ quan quản lý cho biết đến nay đã có 444 chuỗi sản phẩm sạch theo quy định được công khai. Đến năm 2018, Nhà nước sẽ hoàn thành luật thủy sản chăn nuôi, trồng trọt, đẩy mạnh kết nối được sản phẩm có chứng nhận với người tiêu dùng...

Hồng Châu

Theo vnexpress.net
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
25/06/2018
Vừa qua, Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương đã kiểm tra 2 cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc Công ty TNHH TM&DV Ngọc Tú phát hiện hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm và thuốc đông dược không rõ nguồn gốc xuất xứ.
24/06/2018
Những nhân viên ảo luôn lịch sự, gõ đúng chính tả, "không biết nóng giận", đang thay thế người thật trong mua bán trên mạng tại Việt Nam.
19/06/2018
Mới đây, tại Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội đã diễnra Triểnlãm quốc tế lần thứ 15 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2018). Triển lãm lầnnày quy tụ nhiều thương hiệu ôtô, xe máy kết hợp với các sảnphẩm công nghệ hỗ trợ thu hút sự quantâm của đông đảo người tiêu dùng
23/06/2018
Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế mang đến cơ hội lớn về thu hút FDI song cũng đặt ra nhiều rủi ro về tranh chấp đầu tư quốc tế. Bởi vậy, Việt Nam cần tăng cường công tác quản lý nhà nước; đồng thời, phổ biến, hướng dẫn thực hiện pháp luật về đầu tư nước ngoài.
14/06/2018
Con trai tôi hiện đã được 33 tháng tuổi. Bé rất năng động, thích chơi bạo lực như cầm cây đập cửa.
Tin đã đăng
leflair.vn
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.