Xây dựng thương hiệu làng nghề: Cần chiến lược bài bản

Thiếu tính sáng tạo đang là “điểm nghẽn” phát triển của ngành hàng thủ công mỹ nghệ

90% sản phẩm dựa trên thiết kế nước ngoài

Theo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, chỉ tính riêng TP. Hà Nội đã có hơn 1.350 làng nghề, chiếm 45% tổng số làng nghề trong cả nước với khoảng 176.000 hộ làm nghề, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 740.000 lao động tại cơ sở. Tuy nhiên, có thực tế là, phần lớn các DN, cơ sở sản xuất làng nghề chưa ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu.

Ông Lưu Duy Dần - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam - cho biết: Hiện nay, đa số các cơ sở làng nghề sản xuất nhỏ, hoạt động manh mún, thiếu sự gắn kết nên khó tiếp cận nguồn vốn, cũng như không có nguồn nhân lực được đào tạo bài bản về quản trị thương hiệu. Hầu hết làng nghề, DN làng nghề chưa có bộ phận chuyên trách về thương hiệu, không chú trọng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Nguy cơ mai một các nghề TCMN, mất thương hiệu làng nghề của Thủ đô, cũng như cả nước ngày càng hiện hữu.

Thông tin từ Hiệp hội Xuất khẩu hàng TCMN Việt Nam cho thấy một thực tế đáng lo ngại, 90% sản phẩm TCMN của Việt Nam dựa trên thiết kế của khách hàng nước ngoài cung cấp và sử dụng nhãn mác của nước ngoài. Nếu so với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… thì hàng TCMN Việt Nam kém cạnh tranh về thiết kế.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Kiên - làng nghề Bát Tràng - chia sẻ, với việc sử dụng chất liệu truyền thống để nói câu chuyện hôm nay, sản phẩm gốm Ký Danh của ông đã xuất khẩu sang Mỹ và nhiều quốc gia khác. Mặc dù khối lượng và giá trị xuất khẩu hàng TCMN của đơn vị tăng đều qua các năm, tuy nhiên, phần lớn mẫu mã sản phẩm lại do phía đối tác đặt hàng cung cấp.

Cần chiến lược quảng bá thương hiệu

Để hỗ trợ các DN, làng nghề, thời gian qua, TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai quy chế hỗ trợ các DN trên địa bàn xây dựng và quảng bá thương hiệu từ đào tạo kiến thức về xây dựng, quảng bá, đặt tên thương hiệu cho đến thiết kế biểu tượng, hoặc hệ thống các dấu hiệu nhận diện thương hiệu của DN, sản phẩm… Đối với các làng nghề đang phát triển mạnh, thị trường tiêu thụ rộng, thành phố sẽ tập trung phát triển những sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn và giá trị kinh tế cao; nghiên cứu đổi mới mẫu mã sản phẩm, khuyến khích lan tỏa nghề ra các địa phương; hỗ trợ xây dựng quy hoạch các cụm công nghiệp làng nghề để mở rộng mặt bằng sản xuất…

Ông Lê Văn Tuy - Nghệ nhân làm nón làng Chuông (huyện Thanh Oai) - chia sẻ, với sự hỗ trợ của thành phố trong xây dựng thương hiệu, hiện số lượng tiêu thụ của nón làng Chuông cao hơn trước và được khách hàng trong và ngoài nước biết đến.

Theo các chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu đã thực sự trở thành một tài sản của cá nhân, DN, thậm chí là của một quốc gia trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện nay. Để làm được điều này, bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, ông Lưu Duy Dần cho rằng, cần sự chủ động của các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, DN trong việc xây dựng thương hiệu. Mỗi DN, cơ sở sản xuất phải đầu tư thỏa đáng cho thương hiệu, vì đó chính là quyền lợi của mình.

Từ đầu năm đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã triển khai 10 dự án xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm đặc sản làng nghề truyền thống như tương, hành, củ cải, miến, dược liệu....

Theo baocongthuong.com.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
14/06/2018
Con trai tôi hiện đã được 33 tháng tuổi. Bé rất năng động, thích chơi bạo lực như cầm cây đập cửa.
22/06/2018
Đó là ý kiến của ông John Roberts – Tổng giám đốc phụ trách thị trường Đông Bán cầu của Công ty Woolmark - tại Sự kiện Giới thiệu len lông cừu Merino diễn ra sáng ngày 22/6 tại Hà Nội. Sự kiện đã thu hút hơn 100 chuyên gia trong ngành tham dự.
23/06/2018
Thời gian qua, Bộ Công Thương và các bộ, ngành đã có nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam; bước đầu hình thành nên ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT), cung cấp một số phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.
23/06/2018
Tăng trưởng ngành nông nghiệp quý I đạt con số kỷ lục trong 13 năm qua. Toàn ngành nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu (XK) năm 2018 đạt 40 - 40,5 tỷ USD.
21/06/2018
Khi người yêu xì hơi, anh Ben (người Mỹ) lập tức nói mình đã gây ra tiếng động và mùi hôi đó.
Tin đã đăng
leflair.vn
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.