Tập huấn triển khai Quyết định 1997/QĐ-TTg về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh trình bày tại buổi tập huấn triển khai Quyết định của Thủ tướng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đánh giá về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam giai đoạn 2011 - 2016, ông Hồ Tùng Bách - Phó Trưởng phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Cục Quản lý cạnh tranh) - cho biết, giai đoạn này việc bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng đã ghi nhận một số thành tựu nổi bật như: Xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật cần thiết trong quá trình thực thi Luật; công tác tuyên truyền, phổ biến; số lượng khiếu nại tiếp nhận tại Cục Quản lý cạnh tranh và tại các địa phương; công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung…

Tuy nhiên, công tác này cũng ghi nhận những tồn tại, hạn chế như: Hệ thống cơ quan quản lý nhà nước chưa hoàn thiện; công tác giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức cá nhân kinh doanh chưa hiệu quả; nguồn lực hỗ trợ cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn nhiều hạn chế.

Tại các địa phương, công tác tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng đã được tích cực triển khai. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lượng - Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang-  cho biết, thời gian qua hội đã tích cực xây dựng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn kiến thức, kỹ năng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người dân trong tỉnh hiểu rõ hơn về nhận biết hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Qua việc trao đổi, thảo luận thẳng thắn về những vấn đề vướng mắc của mình trong quá trình xử lý, tất cả các bên tham gia đã có thêm nhiều thông tin, kiến thức cũng như những đề xuất, định hướng thiết thực để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, bền vững, cùng phát triển, cùng có lợi.

Đông đảo đại biểu tham gia buổi Tập huấn triển khai Quyết định

Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh - khẳng định, năm 2016 là một năm đặc biệt đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi Quyết định 1997/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gioai đoạn 2016- 2020. Chương trình được triển khai với mục đích bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một cách toàn diện với sự tham gia của các bộ ngành trên cả nước với thời gian xuyên suốt 5 năm.

Thực hiện Quyết định này, Cục Quản lý cạnh tranh đã triển khai một số nội dung như:  ban hành Kế hoạch số 9701/KH-BCT ngày 12 tháng 10 năm 2016 tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017, trong năm 2017; hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam 15/3/2017 với chủ đề “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”; tiến hành các hoạt động tăng cường năng lực thực thi của các Bộ, các sở, các hội; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền…

Đối với việc triển khai Quyết định số 1997/QĐ-TTg, Bộ Công Thương sẽ chú trọng thực hiện 2 đề án: Đề án triển khai Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng và Đề án mở rộng hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng và xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Theo baocongthuong.com.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
21/05/2018
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức gửi thông tin tới người tiêu dùng khuyến nghị không nên sử dụng phụ tùng giả trôi nổi trên thị trường nhằm bảo đảm khả năng vận hành và độ bền của xe.
18/05/2018
Chương trình kết nối tiêu thụ hàng hóa và đặc sản vùng miền thông qua hệ thống chợ (PMAX 2018) tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai mới đây được giới hợp tác xã và người nông dân đánh giá cao bởi tính kết nối sản xuất với phân phối và tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững.
21/05/2018
Lợi nhuận còn khiêm tốn so với với hàng nghìn tỷ đồng đầu tư song nhiều tập đoàn vẫn tự tin về triển vọng khi lấn sân vào nông nghiệp.
19/05/2018
Gel sơn móng luôn đi kèm với cảm giác bất an. Trong khi loại sơn móng tay bóng đẹp này rất bền, nhưng việc hong khô móng dưới đèn cực tím hoặc đèn LED (vẫn phát ra tia UVA) có chút gì đó... sai sai. Hóa ra, trực giác của bạn không lầm: Có mối nguy hiểm thực sự trong việc làm này, và không chỉ liên quan đến các hóa chất.
20/05/2018
Nhiều bà mẹ khổ sở vì con mình cứ bệnh lên bệnh xuống dù được chăm rất kỹ; chẳng bù với thế hệ ngày xưa, tắm mưa, nghịch ngợm ngoài đồng cả ngày mà chẳng thấy bệnh gì!
Tin đã đăng
leflair.vn
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.