Tiết lộ đáng sợ: "Vàng đỏ" 650 triệu đồng/kg làm giả từ bột nghệ và hóa chất

Trao đổi với PV.VietNamNet, Đại sứ Iran tại Việt Nam Saleh Adibi cho biết, saffron ( nhụy hoa nghệ tây ) đã được người dân trên thế giới biết đến từ hàng ngàn năm trước. Nó rất tốt cho sức khoẻ và được gọi là “vàng đỏ” của Iran. Đây là một mặt hàng rất được ưa chuộng và luôn được giới thượng lưu, trung lưu và những người giàu có tìm kiếm.

Mặc dù các quốc gia khác cũng sản xuất saffron, tuy nhiên saffron từ Iran được đánh giá là nổi tiếng nhất thế giới. Hiện Iran là quốc gia xuất khẩu saffron lớn nhất thế giới, chiếm 90% lượng saffron xuất khẩu toàn cầu, giá trị hàng trăm triệu USD mỗi năm.


Đại sứ Saleh Adibi cho hay saffron được ví như loại vàng đỏ vì giá của nó vô cùng đắt đỏ

Đại sứ Saleh Adibi cho hay saffron được ví như loại "vàng đỏ" vì giá của nó vô cùng đắt đỏ

Theo ông Saleh Adibi, các vị giáo sư, cũng như những nhà nghiên cứu trong lĩnh vực y học cổ truyền của Iran đã đưa ra rất nhiều những nghiên cứu khoa học chứng minh được công dụng tuyệt vời của saffron. Ví như, chúng có tác dụng làm thông mạch và rất tốt cho các bệnh nhân bị bệnh động mạch vành; những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Thế nên, saffron được sử dụng để chế biến các món ăn trong gia đình, làm nguyên liệu sản xuất thuốc trong lĩnh vực y học. Đặc biệt, chúng còn có công dụng làm đẹp.

“Hiện saffron của Iran đã được một công ty ở Việt Nam nhập khẩu chính ngạch để về bán”, ông Saleh Adibi cho hay.

Song, vị đại sứ Iran cũng chia sẻ, những mặt hàng có giá trị cao thường sẽ bị làm giả. Ví như vàng có vàng thật, vàng giả; kim cương cũng có loại thật và loại giả,... Do đó, saffron - loại hàng hóa có giá tới mấy trăm triệu đồng/kg, được ví như “vàng đỏ” - cũng có loại thật loại giả.


Chính vì có giá đắt đỏ nên mặt hàng này thường bị làm giả

Chính vì có giá đắt đỏ nên mặt hàng này thường bị làm giả

“Trên thị trường có những hình thức làm giả và nhuộm màu saffon. Họ thường dùng những loại như bột nghệ, cộng với một thực vật khác, hòa cùng với một loại hóa chất để tạo màu làm giả saffron”, vị đại sứ tiết lộ.

Ông Saleh Adibi cũng cho biết, ở Iran, người dân thường dùng saffron để nấu cơm. Cơm được trộn với saffron thường cho ra một màu vàng tươi rất tự nhiên; các loại saffron giả trộn với gạo cũng ra được màu gần giống vậy, nhưng nếu để ý kỹ thì màu của nó sẽ không tự nhiên giống như saffron thật. Tuy nhiên, vì saffron là là một sản phẩm được người Iran sử dụng hàng ngày nên họ dễ dàng nhận biết được đâu là thật, đâu là giả.

“Saffron là mặt hàng còn khá mới mẻ với người tiêu dùng Việt, do đó cần cẩn trọng khi mua sản phẩm saffron. Nên mua những loại saffron có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các đơn vị nhập khẩu chính thức từ Iran. Bởi những sản phẩm đó ngoài việc được chính các công ty tại Iran đảm bảo thì còn có giấy phép chính thức của Chính phủ Việt Nam, cũng như được các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận”, vị đại sứ Iran chia sẻ thêm.

Trong khi đó, bác sĩ Trần Châu Quyên (Viện Dinh Dưỡng) cũng chia sẻ, do quý hiếm và đắt đỏ nên saffron rất dễ bị làm giả bằng cách dùng hoá chất để nhuộm màu hoặc tạo mùi hương. Những hoá chất này thường rất độc và có hại cho sức khoẻ. Vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi mua saffron, bởi nếu mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng thì có thể xảy ra hậu quả đáng tiếc với sức khoẻ.

Thực tế, trên thị trường cho thấy, mặt hàng saffron đang được quảng cáo khắp nơi, nhất là trên các trang mạng xã hội với giá dao động từ 250-500 triệu đồng/kg tùy loại tùy xuất xứ, thậm chí có loại giá lên tới 650 triệu đồng/kg.

Song, đa phần các đầu mối bán saffron đều cho biết, một lượng lớn saffron bán trên thị trường Việt hiện nay là hàng xách tay. Trong khi đó, nếu về qua con đường xách tay thì hàng hóa không bị kiểm tra, kiểm dịch cũng như các loại chứng nhận về chất lượng hàng hóa của cơ quan chức nặng.

Theo Bảo Phương
VietnamNet

Theo dantri.com.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
16/06/2018
Nhằm cập nhật những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến một số lĩnh vực, ngành nghề cũng như hỗ trợ doanh nghiệp có những chiến lược định vị thương hiệu hợp lý, ngày 15/6, tại Đà Nẵng, Trung tâm Xúc tiến Thương mại (Sở Công Thương) tổ chức hội thảo “Cách mạng công nghiệp 4.0 và bài toán định vị thương hiệu của doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng”.
18/06/2018
Hàng loạt các sản phẩm nông sản của Việt Nam đã XK thành công sang Thái Lan thông qua hệ thống siêu thị, góp phần cân bằng cán cân thương mại giữa Việt Nam và thị trường này.
18/06/2018
Đã tới lúc ngành điều cần vai trò của một lực lượng đủ mạnh để có thể “cầm trịch” giữ quyền chi phối giá cả cho mặt hàng mà Việt Nam đang dẫn đầu khâu chế biến và xuất khẩu của thế giới.
14/06/2018
Tại TP. Hồ Chí Minh, mặc dù gần đây các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý nhưng hàng nhập lậu, hàng giả vẫn tiếp tục dồn về với sổ lượng lớn và gây sức ép dữ dội đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước.
14/06/2018
Hai vựa vải lớn nhất miền Bắc (Bắc Giang, Hải Dương) đang bắt đầu trong mùa thu hoạch với hy vọng bội thu do thời tiết thuận lợi. Người trồng vải còn vui hơn, bởi thay vì trái vải đã bước đầu chinh phục được nhiều thị trường mới, khó tính bằng chất lượng và thương hiệu.
Tin đã đăng
leflair.vn
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.