Thực phẩm sạch khó bán

Chia sẻ tại hội thảo “Thực phẩm sạch cho ai?” được tổ chức ngày 28/12 tại TP HCM, bà Vũ Kim Hạnh - Tổng giám đốc Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) thừa nhận người nông dân, các hộ cá nhân làm ra sản phẩm sạch đang đứng trước nhiều thách thức, khi sản phẩm làm ra không biết bán cho ai. Trong khi đó, người dân ở đô thị cần thực phẩm sạch thì lại không biết mua ở đâu.

“Điển hình nhất là tại Cần Thơ, cơ quan Nhà nước công bố 6 địa chỉ bán thực phẩm sạch được đặt ở vị trí đắc địa nhưng vì không biết quảng bá, giá lại cao nên cửa hàng vắng hoe”, bà Hạnh nói.

thuc-phm-sach-kho-ban

Làm ra thực phẩm sạch đòi hỏi chi phí đội lên, khiến giá sản phẩm cao gấp 3 lần thông thường.

Một trường hợp khác, sản phẩm sầu riêng RI 6 được anh Nguyễn Minh Hậu áp dụng quy định ngặt nghèo là sau khi cây ra hoa 95 -100 ngày mới được thu hoạch, không phun thuốc một tháng trước đó. Với quy trình này, giá bán sầu riêng phải đắt gấp 3 lần bình thường mới duy trì được sản xuất. Thế nhưng, khi đưa sản phẩm ra miền Bắc, anh chỉ được thương lái trả 20.000 đồng một kg. Còn ở miền Nam thì các siêu thị không mấy mặn mà.

Hay ông Dương Văn Tâm - nông dân xã Bình Ngọc (Phú Yên) cho biết đã rất vất vả làm ra sản phẩm rau VietGAP nhưng lại không ai mua vì giá cao hơn giá hàng chợ nên việc trồng trọt và sản xuất vô cùng khó khăn....

Bên cạnh việc khó tiêu thụ sản phẩm ở thị trường, theo bà Kim Hạnh, nông dân còn gặp khó trong bất cập quản lý nông nghiệp, thị trường tràn lan phân, thuốc giá nhưng nhà quản lý không thừa nhận. Chính vì thế, bà Hạnh đề nghị chính sách cần thay đổi để thích nghi với thị trường và cần được thực thị thay vì chỉ nằm trên giấy. 

Vị này đề nghị Bộ Nông nghiệp cần xem xét tổ chức các cuộc đối thoại lắng nghe nông dân nhiều hơn để có hỗ trợ kịp thời. Với quản lý thị trường thuốc trừ sâu, phân bón phải tuyệt đối nghiêm trị hàng giả. Cơ quan xúc tiến cần phối hợp với nhau nghiên cứu và hỗ trợ đầu ra cho nông dân.

Về phía những người làm thực phẩm sạch, ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc Vinamit cho rằng, ngoài sự hỗ trợ và thúc đẩy của cơ quan Nhà nước thì những cá nhân dấn thân vào làm thực phẩm sạch cũng nên kiên nhẫn, đồng thời phải có lượng vốn xoay vòng đủ lớn. Bởi với vòng quay của sản phẩm dài, nếu nhà đầu tư chịu lỗ trong 6 năm đầu thì họ có thể tiến bước xa hơn, còn nếu dưới 6 năm có thể thất bại hoặc bán sản phẩm với giá “trên trời”.

“Tôi đến với sản phẩm hữu cơ mất tới gần 30 năm nghiên cứu. Năm 1996, tôi phải chi 500.000 USD cho việc không chế vi sinh vật và đến 2010 tôi mất tới 150 tỷ đồng để làm chuyện này. Thành quả có được ngày hôm nay là 80% sản phẩm của tôi được cấp chứng nhận organic theo tiêu chuẩn USDA (Hoa Kỳ) và EU cho cả sản phẩm tươi và sản phẩm chế biến và được các thị trường nhập khẩu khó tính đón nhận”, ông Viên nói.

Vị này cho biết thêm, đối với nhưng đơn vị có số vốn không nhiều, khi dấn thân làm thực phẩm sạch nên chọn những vùng đất có hệ sinh thái tốt, chịu khó tiết giảm những chi phí không cần thiết để có được sản phẩm có giá ổn định nhất. Có như vậy, người tiêu dùng mới ủng hộ.

Là lãnh đạo đầu ngành, thừa nhận thực trạng thực phẩm kém an toàn tràn lan, trong khi đó, thực phẩm sạch lại khó có đầu ra, ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông cho hay đang cùng các cơ quan địa phương phối hợp hỗ trợ người nông dân.

Bộ Nông nghiệp cũng đang phát động phong trào 4 trọng điểm: Chỉ đạo tăng cường thanh kiểm tra xử lý vi phạm, xử lý chất cấm, vật tư đầu vào, thuốc kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản; tiếp tục xây dựng và phát triển các chuỗi nông sản sạch từ chế biến, tiêu dùng... Cơ quan quản lý cho biết đến nay đã có 444 chuỗi sản phẩm sạch theo quy định được công khai. Đến năm 2018, Nhà nước sẽ hoàn thành luật thủy sản chăn nuôi, trồng trọt, đẩy mạnh kết nối được sản phẩm có chứng nhận với người tiêu dùng...

Hồng Châu

Theo vnexpress.net
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
05/05/2018
2018 được giới kinh doanh thương mại điện tử dự đoán là năm của ngành hàng thời trang ở Việt Nam.
24/05/2018
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) ngành dệt may gặp khó bởi hàng giả, nhái thương hiệu tràn lan trên thị trường. Thách thức này đòi hỏi DN phải có những bước đi phù hợp trong xây dựng thị trường, thương hiệu; đồng thời, cũng rất cần sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý.
23/05/2018
Cuộc hôn nhân của một đôi ở Dubai nhanh chóng kết thúc do chú rể cảm thấy bị xúc phạm khi bố vợ quá vội đòi tiền sính lễ.
21/05/2018
Đó là một định hướng của Ban Chỉ đạo quốc gia Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) đối với các cấp, ngành, lực lượng chức năng.
22/05/2018
Tăng trưởng trung bình trên dưới 10%/năm, thương mại trong nước được đánh giá là một trong những động lực chính cho sự phát triển của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Tuy nhiên, sự phát triển của lĩnh vực này vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố chưa bền vững.
Tin đã đăng
leflair.vn
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.