‘Nhập nhèm’ chất lượng, nguồn gốc sầu riêng

Tù mù giá bán sầu riêng

Với mức giá bán cao hơn so với các loại sầu riêng thông thường nên không ít các loại sầu riêng thương hiệu, sầu riêng nhập khẩu bị mạo danh. Cùng quảng cáo là sầu riêng nhập khẩu Thái Lan nhưng tại cửa hàng trái cây trong khu chợ Nghĩa Tân sầu riêng có giá 80.000 đồng/1kg còn tại cửa hàng hoa quả trên đường Trần Thái Tông giá sầu riêng nhập lại là 140.000 đồng/1kg, sầu riêng thường có giá 40.000 đồng/1kg.

Với mức giá “trên giời dưới đất” nhiều người tiêu dùng không khỏi giật mình: “Cũng không biết là ngon hơn nhiều không mà thấy giá thì sợ quá, tính ra mỗi quả chênh nhau cả trăm nghìn” chị Vân Anh (Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ sự nghi ngại.

Giá trị sầu riêng lớn so với các trái cây thông thường khác nên rất dễ bị mạo danh nhằm trục lợi. Ảnh Huyền Vi

Chính vì sự chênh lệch quá lớn về giá cả mà không ít các chủ cửa hàng đã “biến hóa” sầu riêng thường thành sầu riêng nhập khẩu, thậm chí sầu riêng có thương hiệu nổi tiếng trong nước chỉ bằng một chiếc tem dán trên cuống mỗi quả sầu riêng.

Vẫn là những câu quảng cáo chất lượng thơm ngon, hạt lép, thịt nhiều với mức giá “trên giời”, nhiều người dùng vẫn tin với hy vọng sản phẩm mua về “đáng đồng tiền bát gạo”. Thế nhưng không ít trường hợp người tiêu dùng phẫn nộ vì chất lượng sầu riêng không như lời quảng cáo.

“Mình mua sầu riêng người ta quảng cáo là cơm vàng hạt lép, thơm ngon với giá 100.000 đồng/1kg nhưng rồi về hạt lép đâu chẳng thấy đã thế ăn còn nhạt không được đậm vị. Chắc chắn là bị lừa một lần như thế này rồi thì lần sau sẽ chẳng ai dám mua nữa” chị Diệu Thúy (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc chia sẻ.

Không chỉ quảng cáo, giả mạo các thương hiệu sầu riêng Ri 6, Dona… nhiều tiểu thương còn tự khoác cho sầu riêng không rõ nguồn gốc những thương hiệu nổi tiếng ở Đồng bằng Sông cửu long, Khánh Hòa mà cụ thể là nhái thương hiệu nhằm bán với giá cao hơn.

Sầu chín ép “đội lốt” sầu Thái

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội liên tiếp truyền tay nhau bức ảnh sầu riêng được nhúng vào hóa chất màu vàng để làm chín và tạo độ thơm ngon. Theo lời cảnh báo, những loại quả này sau khi thu hoạch dù còn xanh nhưng chỉ cần nhúng qua dung dịch màu vàng là vỏ bên ngoài và ruột bên trong đều chuyển sang màu vàng bắt mắt. Loại chất này có khả năng đánh lừa vị giác và tạo cảm giác ngon miệng cho người sử dụng, đồng thời có tác hại lớn đối với sức khỏe con người: ảnh hưởng thần kinh, gây ung thư...

Chính vì vậy, ngoài sự “mơ hồ” về sầu riêng chín cây với sầu riêng có thương hiệu hay nhập khẩu còn là mối lo sầu riêng ngâm hóa chất. Nhiều người tiêu dùng bày tỏ sự hoang mang, sợ hãi: “Thực ra, gia đình tôi rất thích ăn sầu riêng, bánh sầu, chè sầu ai cũng thích nhưng giờ mọi thứ nhập nhèm nên cũng không dám ăn thường xuyên nữa” chị Linh An (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội), hiện nay tại Việt Nam chưa có tài liệu nào ghi nhận việc sử dụng dung dịch để thúc chín sầu riêng từ trong ra ngoài như trên.

Theo ông Thịnh, khi ngâm nhúng hóa chất sầu riêng rất khó chín được ở bên trong ruột, bởi các chất kích thích phải tới được tất cả các thành phần, tế bào mới có thể làm quả chín toàn bộ. Tuy nhiên, công nghệ ngày càng phát triển hiện đại, thị trường thế giới rộng lớn nên trường hợp trên cũng rất có thể là có thật.

Để lựa chọn sầu riêng ngoài việc dựa vào mùa vụ, người tiêu dùng nên chọn quả xanh hơi nhạt, tránh chọn những quả có gai thưa, có trọng lượng khoảng 3-4kg. Và đặc biệt khi dùng tay ấn vào vỏ phải có sự đàn hồi.

Ông Thịnh cũng đưa ra lời khuyên, người dùng nên lựa chọn địa điểm uy tín, rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo về chất lượng và không có những “điểm lạ”. Tránh trường hợp bị “móc túi” khi ngỡ mua được quả chín nhưng thực chất lại là quả xanh đã được xử lý bằng hóa chất độc hại.

Việt Hà

Theo vietq.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
14/06/2018
Con trai tôi hiện đã được 33 tháng tuổi. Bé rất năng động, thích chơi bạo lực như cầm cây đập cửa.
22/06/2018
Đó là ý kiến của ông John Roberts – Tổng giám đốc phụ trách thị trường Đông Bán cầu của Công ty Woolmark - tại Sự kiện Giới thiệu len lông cừu Merino diễn ra sáng ngày 22/6 tại Hà Nội. Sự kiện đã thu hút hơn 100 chuyên gia trong ngành tham dự.
23/06/2018
Thời gian qua, Bộ Công Thương và các bộ, ngành đã có nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam; bước đầu hình thành nên ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT), cung cấp một số phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.
23/06/2018
Tăng trưởng ngành nông nghiệp quý I đạt con số kỷ lục trong 13 năm qua. Toàn ngành nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu (XK) năm 2018 đạt 40 - 40,5 tỷ USD.
21/06/2018
Khi người yêu xì hơi, anh Ben (người Mỹ) lập tức nói mình đã gây ra tiếng động và mùi hôi đó.
Tin đã đăng
leflair.vn
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.