1,3 triệu xe ô tô sẽ bị phạt vì không có giấy tờ gốc?

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao chuyện Cảnh sát Giao thông xử phạt xe ô tô không có giấy tờ đăng ký xe bản chính, mặc dù chủ xe có xuất trình giấy đăng ký xe bản sao công chứng. Nhiều chủ xe trong số đó cho biết đang thế chấp bản chính tại ngân hàng, xe là diện vay mua trả góp.


Người dân vay mua ô tô đang phải đối diện với nguy cơ bị phạt vì không có giấy tờ gốc (ảnh minh hoạ)

Người dân vay mua ô tô đang phải đối diện với nguy cơ bị phạt vì không có giấy tờ gốc (ảnh minh hoạ)

Quy định pháp luật chưa thống nhất

Việc không thừa nhận giấy tờ xe bản photo công chứng đang tạo ra nhiều ý kiến dư luận, và những cuộc chiến pháp lý liên quan đến quy định của Luật, ngân hàng với cơ quan công an và người tiêu dùng là đối tượng phải gánh chịu cuối cùng.

Thực tế, khi vay mua ô tô trả góp, người dân đều bị các ngân hàng giữ lại giấy tờ gốc là Giấy đăng ký xe. Theo LS Trương Thanh Đức, việc này có yếu tố lịch sử để lại. Từ năm 2007 đến năm 2011, theo Nghị định 63 của Chính phủ, các ngân hàng được phép giữ giấy tờ bản gốc của khách hàng, nên những người vay thế chấp xe tại ngân hàng lưu thông xe đều xuất trình giấy tờ bản sao công chứng có xác nhận của ngân hàng.

Tuy nhiên, năm 2012, Chính phủ ra Nghị định 11 không cho phép ngân hàng tiếp tục giữ giấy tờ gốc của người vay mua ô tô vì sai Luật.

Theo quy định, những tài sản thế chấp ngân hàng (NH) thì người chủ sở hữu không được chuyển nhượng, không cầm cố... nhưng thực tế vấn đề này ở Việt Nam vô cùng rủi ro. "NH giữ giấy tờ gốc của dân là sai nhưng họ không thể buông được bởi ngay cả đất cát, người dân dù nợ NH, cắm cả sổ đỏ nhưng vẫn bán trao tay cho người khác được. Đối với ô tô thì lại càng dễ để bán trao tay, chạy từ bắc vào Nam, lúc ấy biến thành nợ ngân hàng kiện cáo nhau mệt. Sau vài năm, xe nát bét ra nhưng vẫn chưa thu được vốn", LS Đức cho biết.

Chính vì vậy, theo ông Đức: Sống chết gì thì NH vẫn sẽ giữ bản chính và hiện trên cả nước có khoảng 1,3 triệu xe ô tô đang là con nợ của các ngân hàng, đồng nghĩa với 1,3 triệu xe không có đăng ký bản chính bên mình.

Trên thực tế, hiện nay có rất nhiều người vay mua ô tô trả góp đang lưu hành xe, sử dụng xe một cách hợp pháp. Thị trường tín dụng cho vay mua ô tô đang phát triển và mở rộng. Nhiều người cho rằng, nếu tiếp tục xử phạt xe không giấy tờ gốc sẽ khiến thị trường vay mua ô tô sớm phá sản hoặc có thể phát sinh nhiều "mánh" của giới NH để lách Luật, quy định, cuối cùng người tiêu dùng vẫn là đối tượng chịu thiệt.

Không thể xử phạt người dân

Theo LS Đức: Việc xử phạt xe không có giấy đăng ký bản chính của công an là không sai, không trái luật. Tuy nhiên, vấn đề không phải lỗi của người dân, người sở hữu xe.

Ông Đức nói: "Không thể xử lý, xử phạt đại trà bởi nếu làm thế mọi thứ sẽ rối tung lên. Chắc chắn phải xử lý mềm dẻo bởi các NH hiện không đưa vấn đề cầm cố giấy tờ bản chính của xe trong hợp đồng cho vay với khách hàng. Họ giữ bản gốc của người vay mua ô tô bằng kiểu thỏa thuận khách hàng làm đơn đề nghị NH giữ hộ bản chính vì sợ thất lạc"

LS Đức cho rằng, vấn đề pháp lý và thực tế ở Việt Nam vênh nhau khủng khiếp, khoảng 180 độ. "Luật không cho NH cầm giấy đăng ký xe bản chính nhưng thực tế hiện nay NH không thể buông giấy bản gốc được, mà giữ giấy lại thì trái Luật. Theo tôi, vấn đề này phải đưa ra Quốc hội để điều chỉnh các quy định pháp lý liên quan".

Còn nếu chấp nhận vay thế chấp xe, người dân phải chịu rủi ro pháp lý khi công an xử phạt, nếu không sẽ không vay được vốn. "Việc giải quyết vấn đề hiện nay là chúng ta phải đưa ra 2 loại giấy tờ, một là giấy sở hữu và 2 là giấy chứng nhận đăng ký xe như các nước đã và đang làm. Giấy sở hữu thì giao cho NH cầm giữ, còn giấy đăng ký xe sẽ xuất trình cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu. Việt Nam từ trước đến nay chưa bao giờ có giấy tờ sở hữu cả", LS Đức nói.

Theo dantri.com.vn

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
21/05/2018
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức gửi thông tin tới người tiêu dùng khuyến nghị không nên sử dụng phụ tùng giả trôi nổi trên thị trường nhằm bảo đảm khả năng vận hành và độ bền của xe.
18/05/2018
Chương trình kết nối tiêu thụ hàng hóa và đặc sản vùng miền thông qua hệ thống chợ (PMAX 2018) tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai mới đây được giới hợp tác xã và người nông dân đánh giá cao bởi tính kết nối sản xuất với phân phối và tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững.
21/05/2018
Lợi nhuận còn khiêm tốn so với với hàng nghìn tỷ đồng đầu tư song nhiều tập đoàn vẫn tự tin về triển vọng khi lấn sân vào nông nghiệp.
19/05/2018
Gel sơn móng luôn đi kèm với cảm giác bất an. Trong khi loại sơn móng tay bóng đẹp này rất bền, nhưng việc hong khô móng dưới đèn cực tím hoặc đèn LED (vẫn phát ra tia UVA) có chút gì đó... sai sai. Hóa ra, trực giác của bạn không lầm: Có mối nguy hiểm thực sự trong việc làm này, và không chỉ liên quan đến các hóa chất.
20/05/2018
Nhiều bà mẹ khổ sở vì con mình cứ bệnh lên bệnh xuống dù được chăm rất kỹ; chẳng bù với thế hệ ngày xưa, tắm mưa, nghịch ngợm ngoài đồng cả ngày mà chẳng thấy bệnh gì!
Tin đã đăng
leflair.vn
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.