16 công đoạn sau sơ chế tạo hương vị riêng cho trà ô long

Năm 1989, những giống chè chất lượng cao có nguồn gốc từ Đài Loan (gọi chung là chè ô long) được đưa vào Việt Nam, trồng chủ yếu tại 2 tỉnh Lâm Đồng và Sơn La. Với đặc thù khí hậu của vùng cao nguyên Lâm Đồng, giống chè ô long thích nghi tốt và phát triển nhanh chóng thành các vùng nguyên liệu chuyên canh.

Để tạo nên sản phẩm trà ô long chất lượng, chu trình sản xuất chè được thực hiện hoàn toàn khép kín từ khâu trồng trọt tới chế biến, đóng gói. Cụ thể, những búp chè non được thu hái bằng biện pháp thủ công và chuyển tới khu vực sơ chế của nhà máy trong vòng một giờ để đảm bảo độ tươi và những tinh chất trong búp. Sau khi sơ chế, định khuôn tạo thành các viên trà tròn, nguyên liệu tiếp tục trải qua 16 công đoạn trong suốt 32 giờ để cho ra sản phẩm trà ô long đóng gói.

polyad

Chè ô long là một trong những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Dalat.

Trà ô long thành phẩm phải đảm bảo hình dạng viên, không dập nát, có màu xanh đặc trưng, hương thơm thanh khiết. Khi thưởng thức, nước trà có vị ngọt tự nhiên chứ không bị chát như ở một số vùng.

Những búp chè tươi sau quá trình chế biến, lên men khác nhau sẽ cho ra những loại trà ô long khác nhau. Tuy nhiên, quá trình chế biến này không làm mất đi các giá trị dinh dưỡng của chè; nhất là hàm lượng polyphenol tốt cho sức khỏe. Ngoài tác dụng giảm nguy cơ ung thư, loãng xương và các bệnh về tim mạch, trà ô long còn giúp giảm cholesterol, dị ứng da, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường…

Từ những búp chè của vùng đất này, nhiều loại trà ô long do các doanh nghiệp trên địa bàn chế biến lần lượt xuất hiện trên thị trường như trà ô long của Công ty TNHH Vina Suzuki (huyện Di Linh); Công ty TNHH Phương Nam (huyện Bảo Lộc) hay Công ty cổ phần chè Minh Rồng (huyện Bảo Lâm)…

Trong đó, sản phẩm của Công ty Vina - Suzuki đã được chứng nhận sản phẩm Việt hợp chuẩn WTO, tiêu chuẩn ISO 2200:2005. Trà ô long của doanh nghiệp được xuất khẩu sang Cộng hòa liên bang Đức và thị trường Đài Loan. Điều này góp phần khẳng định chất lượng và thương hiệu của trà ô long của vùng đất Di Linh, Lâm Đồng.

Tạ Tùy Anh

Theo vnexpress.net
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
14/06/2018
Con trai tôi hiện đã được 33 tháng tuổi. Bé rất năng động, thích chơi bạo lực như cầm cây đập cửa.
22/06/2018
Đó là ý kiến của ông John Roberts – Tổng giám đốc phụ trách thị trường Đông Bán cầu của Công ty Woolmark - tại Sự kiện Giới thiệu len lông cừu Merino diễn ra sáng ngày 22/6 tại Hà Nội. Sự kiện đã thu hút hơn 100 chuyên gia trong ngành tham dự.
23/06/2018
Thời gian qua, Bộ Công Thương và các bộ, ngành đã có nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam; bước đầu hình thành nên ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT), cung cấp một số phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.
23/06/2018
Tăng trưởng ngành nông nghiệp quý I đạt con số kỷ lục trong 13 năm qua. Toàn ngành nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu (XK) năm 2018 đạt 40 - 40,5 tỷ USD.
21/06/2018
Khi người yêu xì hơi, anh Ben (người Mỹ) lập tức nói mình đã gây ra tiếng động và mùi hôi đó.
Tin đã đăng
leflair.vn
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.