Chạnh lòng trái cây nội

Sẽ có nhiều ý kiến trái chiều về chuyện trái cây ngoại, rau quả nội nhưng qua những con số thống kê và thực tế thị trường đã minh chứng cho việc trái cây nội đang thất thế ngay trên sân nhà. Vì đâu nên nỗi?

Theo TS Nguyễn Hữu Đạt - Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết: “Dù trái cây Việt Nam rất phong phú với nhiều chủng loại nhưng các doanh nghiệp vẫn nhập khẩu trái cây của hàng chục nước, trong đó Mỹ, Úc, Chile, New Zealand chiếm lượng lớn với chủng loại phổ biến như nho và táo Mỹ, lựu và kiwi Hàn Quốc, xoài Úc...”

Còn ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty An Phú APP (TP.HCM) thì cho hay: “Trái cây ngoại được nhập về nhiều, nhất là trong dịp lễ Tết là do nhu cầu biếu - tặng tăng mạnh. Người dùng thường chọn các loại trái cây Việt Nam không có như kiwi, lựu, táo... ăn để biết và yên tâm bởi cho rằng trái cây nhập khẩu có chất lượng tốt. Ngoài ra, tư tưởng “chơi sang” để khẳng định địa vị cũng là lý do khiến nhiều người chọn trái cây ngoại để biếu - tặng”.

Trái cây nội đang thất thế trên sân nhà
Trái cây nội đang thất thế trên sân nhà

Người dân, trong đó có nông dân không thể trách nhà kinh doanh khi nhập khẩu sản phẩm trùng với sản phẩm trong nước mà phải trách cơ quan nhà nước (ngành nông nghiệp) và ngay chính người sản xuất không cho ra những sản phẩm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Dẫn chứng cụ thể đó là: Việt Nam vốn nổi tiếng với xoài cát Hoà Lộc, nhưng giờ hiếm khi nào mua được trái xoài ngon, kể cả mua siêu thị hay ở ngoài chợ, toàn xoài non mang ra bán, khi chín thì ngọt lờ lợ, ăn không ra sao cả. Mà giá 1kg xoài cát Hoà Lộc đâu phải rẻ.

Liên quan đến chuyện trái cây ngoại đang chiếm lĩnh thị trường nội địa, có người dân đã trải lòng: “Trái cây mình khi xưa ăn rất ngon mà giá cũng hợp lý nữa. Còn bây giờ chạy theo số lượng, hái sớm, dú ép để bán giá cao, lại thêm làm nghịch vụ thì chất lượng có giảm xuống. Có dạo, nghe giá trái cây ở nhà vườn rẻ nên ra chợ mua ủng hộ, ai dè hỏi giá thì bật ngửa luôn. Lại không chú trọng về hình thức nên nhìn hàng xấu mã. Trong khi trái cây ngoại được bao bọc kỹ càng, giá cũng chấp nhận được nên ăn đứt trái cây nội là phải”.

Có một thực tế đang và luôn tồn tại mà chúng ta có thể gọi nôm na là quy trình: “Khi trái chín, thương lái lựa ra, 100% trái cây ngon đều đóng gói bán ra nước ngoài, các loại ( loại 2,3 ) không xuất được thì đem bán ra thị trường”. Tất nhiên, loại 2,3 này đâu ngon lành gì, ăn riết hết thấy ngon nên người tiêu dùng đành chuyển hướng. Thà bỏ thêm ít tiền mà ăn được ngon. Vậy, hãy xem lỗi tại ai? Không riêng gì trái cây, rau củ mà thủy - hải sản cũng chung số phận tương tự.

Mặt khác, việc lạm dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích, tăng trưởng gây tâm lý e ngại cho người tiêu dùng.

Chỉ khi nào nông nghiệp thoát được các loại thuốc kích thích, tăng trưởng, bảo vệ thực vật của Trung Quốc thì cây trái, rau quả Việt Nam mới có chỗ đứng mà không bị người dân trong nước xa lánh như hiện nay. Bởi, thị trường cũng cần và luôn cần người sản xuất nông sản có sản phẩm tốt. Có vậy thì người tiêu dùng mới quay lại với nông sản Việt.

Dư luận mong nhận được những tín hiệu tích cực của ngành Nông nghiệp. Đừng để vấn đề gì của ngành Nông khi nghĩ tới ai ai cũng thấy chạnh lòng!

Lầu Thanh

Theo dantri.com.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
05/05/2018
2018 được giới kinh doanh thương mại điện tử dự đoán là năm của ngành hàng thời trang ở Việt Nam.
24/05/2018
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) ngành dệt may gặp khó bởi hàng giả, nhái thương hiệu tràn lan trên thị trường. Thách thức này đòi hỏi DN phải có những bước đi phù hợp trong xây dựng thị trường, thương hiệu; đồng thời, cũng rất cần sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý.
23/05/2018
Cuộc hôn nhân của một đôi ở Dubai nhanh chóng kết thúc do chú rể cảm thấy bị xúc phạm khi bố vợ quá vội đòi tiền sính lễ.
21/05/2018
Đó là một định hướng của Ban Chỉ đạo quốc gia Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) đối với các cấp, ngành, lực lượng chức năng.
22/05/2018
Tăng trưởng trung bình trên dưới 10%/năm, thương mại trong nước được đánh giá là một trong những động lực chính cho sự phát triển của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Tuy nhiên, sự phát triển của lĩnh vực này vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố chưa bền vững.
Tin đã đăng
leflair.vn
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.