Dự thảo Quản lý kinh doanh trực tuyến: Khắc phục hạn chế trong quản lý

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Vẫn còn bất cập

Theo ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Nghị định 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ với mục tiêu thiết lập hành lang pháp lý cho các giao dịch TMĐT được tiến hành một cách minh bạch, trên cơ sở cạnh tranh lành mạnh, qua đó, tạo điều kiện để TMĐT phát triển; góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và xây dựng tập quán thương mại hiện đại cho Việt Nam. Bên cạnh đó, mạng xã hội có hình thức hoạt động quy định tại Nghị định 52 phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT hoặc ứng dụng sàn giao dịch TMĐT.

Tuy nhiên, theo báo cáo của của các Sở Công Thương, Nghị định 52 cũng đã bộc lộ bất cập: Thiếu chế tài cho các hành vi vi phạm khi kinh doanh TMĐT qua mạng xã hội và nền tảng thiết bị di động; quy định chưa rõ ràng đối với danh sách website TMĐT khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng; thiếu hướng dẫn chi tiết về quy trình giao kết hợp đồng mua hàng trực tuyến… Điều này dẫn đến công tác quản lý nhà nước về TMĐT ở địa phương gặp khó khăn, đặc biệt trong việc nắm bắt thông tin để quản lý và giám sát hoạt động TMĐT.

Khắc phục hạn chế

Ông Đặng Hoàng Hải cho biết, Bộ Công Thương đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý website TMĐT, ứng dụng trên thiết bị di động. Dự thảo nêu rõ nguyên tắc thông báo, đăng ký website TMĐT, ứng dụng di động.

Theo đó, thương nhân, tổ chức sở hữu website TMĐT, ứng dụng di động có cả chức năng bán hàng và chức năng cung cấp dịch vụ TMĐT chỉ thực hiện thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định. Với mỗi ứng dụng di động, thương nhân, tổ chức, cá nhân chỉ thực hiện thủ tục thông báo hoặc đăng ký một lần cho các phiên bản ứng dụng khác nhau.

Dự thảo cũng quy định thương nhân, tổ chức, cá nhân không được sử dụng website TMĐT, ứng dụng di động để kinh doanh các hàng hóa sau: Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ; thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác; rượu các loại; thực vật, động vật hoang dã quý hiếm...

Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ TMĐT là phải ngăn chặn và loại bỏ kịp thời khỏi website, ứng dụng những thông tin bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh…

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số) - cho biết, trong quá trình thực thi pháp luật, năm 2017, Cục đã phối hợp với quản lý thị trường phát hiện hơn 300 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 6 tỷ đồng. Các mặt hàng vi phạm chủ yếu là thực phẩm chức năng, thời trang, mỹ phẩm... với nhiều hành vi vi phạm phổ biến. Vấn đề này sẽ được khắc phục tốt hơn sau khi Dự thảo Thông tư quy định về quản lý website TMĐT, ứng dụng trên thiết bị di động được ban hành.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với Thông tư quy định về quản lý website TMĐT, ứng dụng trên thiết bị di động tại Cổng thông tin điện tử của Bộ. Dự kiến, tháng 6/2018, dự thảo sẽ hoàn thiện và ban hành.

 

Theo baocongthuong.com.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
19/05/2018
Gel sơn móng luôn đi kèm với cảm giác bất an. Trong khi loại sơn móng tay bóng đẹp này rất bền, nhưng việc hong khô móng dưới đèn cực tím hoặc đèn LED (vẫn phát ra tia UVA) có chút gì đó... sai sai. Hóa ra, trực giác của bạn không lầm: Có mối nguy hiểm thực sự trong việc làm này, và không chỉ liên quan đến các hóa chất.
20/05/2018
Nhiều bà mẹ khổ sở vì con mình cứ bệnh lên bệnh xuống dù được chăm rất kỹ; chẳng bù với thế hệ ngày xưa, tắm mưa, nghịch ngợm ngoài đồng cả ngày mà chẳng thấy bệnh gì!
20/05/2018
Để đưa ra quyết định ăn gì, uống gì thật không dễ trong 1 thế giới thực phẩm ngày càng đa dạng như hiện nay. Nhưng thực ra tất cả đều có nguyên tắc cơ bản của nó và cách tốt nhất là ghi nhớ và vận dụng chúng thật linh hoạt.
20/05/2018
Những cơn sốt đất ở ba đặc khu tương lai và một số tỉnh, thành được đánh giá là chưa đủ làm nên cuộc khủng hoảng như năm 2008.
19/05/2018
Sáng ngày 19/5, tại Hà Nội, Công ty Mibrand Việt Nam đã tổ chức hội thảo giới thiệu 2 giải pháp chuẩn hóa hoạt động truyền thông Marketing cho doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực Xây dựng và Quản trị thương hiệu là Branding 4.0 Toolkit và Brand beat score.
Tin đã đăng
Lazada - Cập nhật mã khuyến mại lên đến 50%
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.