Cuộc khủng hoảng bim bim ở Nhật

Theo Bloomberg, cuộc khủng hoảng dòng sản phẩm ăn nhanh này đã diễn ra từ đầu tuần sau khi công ty sản xuất bim bim có giá trị thị trường gần 510 tỷ yen (khoảng 4,7 tỷ USD) - Calbee cảnh báo rằng đơn vị này sẽ tạm thời dừng bán 15 loại bim bim do thiếu hụt nguyên liệu. Hokkaido - vùng sản xuất khoai tây chủ yếu của Nhật Bản đã chứng kiến một vụ mùa thất bát, hòn đảo phía bắc này đã bị ảnh hưởng bởi hàng loạt cơn bão lớn từ năm ngoái.

Cuộc khủng hoảng đã khiến những quầy hàng tại các trung tâm thương mại gần như trống không, trong khi giá những sản phẩm còn sót lại được bán thông qua các kênh trực tuyến hoặc đấu giá đã gấp hơn 6 lần mức giá thông thường.

Những gói bim bim Calbee có hương vị pizza tại Nhật Bản hiện được bán với giá khoảng 1.250 yen (tương đương 12 USD) trên website đấu giá của Yahoo Japan, trong khi mức giá bán lẻ của sản phẩm này chưa tới 200 yen.

cuoc-khung-hoang-bim-bim-o-nhat

Cuộc khủng hoảng bim bim dạng khoai tây chiên của Nhật Bản đang gia tăng sau khi doanh nghiệp sản xuất lớn nhất thị trường quyết định dừng bán một số sản phẩm. Ảnh: Bloomberg 

"Chúng tôi đang làm mọi thứ để tiếp tục bán hàng", Rie Makuuchi - phát ngôn viên của Calbee tại Tokyo cho biết. Doanh nghiệp sản xuất bim bim lớn nhất Nhật Bản cũng sẽ xem xét việc sử dụng nhiều hơn khoai tây nhập khẩu từ Mỹ và yêu cầu các nông dân trồng khoai tây tại hòn đảo phía nam của Kyushu thu hoạch sớm hơn dự kiến. 

Người phát ngôn của Calbee cũng trích dẫn các rào cản về mặt pháp lý liên quan đến việc hạn chế lượng khoai tây nhập khẩu như một phần trách nhiệm cho sự thiếu hụt.

Một doanh nghiệp đối thủ có quy mô nhỏ hơn là Koike-ya cũng đã dừng bán 9 dòng sản phẩm bim bim do thiếu hụt nguyên liệu khi đơn vị này chỉ sử dụng nguồn khoai tây trong nước. 

Bim bim dạng khoai tây chiên đang trở thành một vấn đề lớn ở Nhật Bản, một đất nước cũng được biết đến với những chiếc bánh gạo Senbei và bánh que Pocky. Các sản phẩm mang thương hiệu Calbee là món ăn nhẹ phổ biến nhất và phổ biến thứ hai trong cuộc thăm dò ý kiến ​​trên truyền hình của Asahi với 10.000 khách hàng và 13 nhà sản xuất bánh kẹo vào năm ngoái. 

Theo Nikkei, mặc dù tập trung sự chú ý vào các sản phẩm bánh snack khoai tây, song sự thiếu hụt này có thể lan rộng đến các chuỗi cửa hàng ăn nhanh và các nhà hàng, tạo nên một cuộc "khủng hoảng khoai tây" mang tầm quốc gia.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Nhật chứng kiến sự thiếu hụt các mặt hàng thực phẩm. Số lượng nông dân chăn nuôi bò giảm và thiếu hàng nhập khẩu do thuế cao đã dẫn đến tình trạng thiếu bơ trong quá khứ.

Minh Sơn

Theo vnexpress.net
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
21/05/2018
Vinh dự lọt Top 96 doanh nghiệp thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong lễ trao giải lần II diễn ra mới đây, Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương đã khẳng định vị trí trong ngành bia, rượu, nước giải khát. Với các sản phẩm chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, các sản phẩm của công ty không chỉ là niềm tự hào của tỉnh Hải Dương mà còn là niềm tự hào của bia Việt Nam.
24/05/2018
Sáng ngày 24/5, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6, quận Nam Từ Liêm thuộc Chi cục QLTT Hà Nội đã phát hiện và niêm phong hàng nghìn thanh kẹp kim loại giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ. Cuộc kiểm tra, thu giữ diễn ra ngay tại cơ sở sản xuất ở thôn Dụ Tiền, xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai, Hà Nội.
24/05/2018
Ngày 24/5/2018, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, MCK: DCM), cho biết vào lúc 4 giờ 20 phút sáng ngày 24/5/2018, Nhà máy Đạm Cà Mau đã cán mốc sản lượng 5 triệu tấn urê sau 7 năm hoạt động.
25/05/2018
Washington sẽ có hành động áp thuế ôtô tương tự với thép nếu chứng minh việc nhập xe từ nước ngoài ảnh hưởng đến trong nước.
25/05/2018
Có đến 4 nhãn hiệu của hãng này góp mặt vào top 10 sản phẩm sữa và thay thế sữa, theo xếp hạng của Kantar Worldpanel.
Tin đã đăng
leflair.vn
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.