Đề xuất khai tử xăng khoáng RON 95

Ý kiến này được doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đưa ra tại cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ Công Thương và các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối xăng dầu.

Theo ông Trần Minh Hà - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) đề nghị, nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95. 

Ý kiến của ông Hà nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ. 

Số liệu Bộ Công Thương cho biết, hai tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1,429 tỷ lít, trong đó xăng E5 RON 92 đạt 593,6 triệu lít, tương đương 42%; còn lại là RON 95 đạt 836 triệu lít. So với năm 2017 lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ nội địa tăng khoảng 9%.

Lý giải nguyên nhân mức tiêu thụ xăng sinh học chưa đạt như mong muốn, ông Trần Ngọc Năm - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng, độ chênh lệch giữa giá xăng E5 RON 92 và RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng. Lãnh đạo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đề xuất giữ xăng E5 RON 92 rẻ hơn xăng khoáng RON 95 mức 1.800 - 2.000 đồng một lít để hấp dẫn hơn.

Kiểm tra lượng tiêu thụ xăng tại một cây xăng thuộc Petrolimex. Ảnh: Ngọc Thành

Kiểm tra lượng tiêu thụ xăng tại một cây xăng thuộc Petrolimex. Ảnh: Ngọc Thành

Trước con số bán xăng sinh học E5 RON 92 chưa đạt kỳ vọng, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn nhằm tăng thị phần.

"Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất và tăng số lượng trụ bơm loại xăng này. Bản thân mỗi nhân viên tại các cửa hàng phải là một tư vấn viên, tuyên truyền viên tích cực, giúp người tiêu dùng có những hiểu biết đúng đắn về xăng sinh học E5 và có sự lựa chọn phù hợp", Thứ trưởng Hải nói.

Đại diện các doanh nghiệp đầu mối cũng nêu khó khăn khi giá nguyên liệu đầu vào phối trộn xăng E5 RON 92 là E100 bị đẩy lên cao thời gian qua.

Phó tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm lo ngại, giá thành nguyên liệu đầu vào sản xuất cồn E100 bị đẩy lên, làm chi phí phối trộn xăng E5 tăng đã gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Trước ý kiến cho rằng "vì độc quyền nên doanh nghiệp tăng giá E100", ông Vũ Kiên Chỉnh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Tùng Lâm, đơn vị duy nhất cung cấp E100 trên thị trường, khẳng định "việc tăng giá E100 là bắt buộc do giá sắn tăng thêm 2.000 đồng một kg trong 10 tháng qua".

Vị này cũng cho rằng, tăng giá thu mua nguyên liệu sắn, người được hưởng lợi nhiều nhất là nông dân. Đại diện Công ty Tùng Lâm mong muốn được các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất E100 trong nước thay vì nhập khẩu cồn từ nước ngoài.

Lãnh đạo Bộ Công Thương giao nhiệm vụ cho Vụ Thị trường trong nước tổng hợp các ý kiến liên quan đến kiến nghị về thuế bảo vệ môi trường, chênh lệch giá xăng E5 và RON 95, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất các ý kiến, trình lãnh đạo Bộ, báo cáo Chính phủ. Vụ Khoa học và Công nghệ được yêu cầu xem xét các ý kiến liên quan đến vấn đề chất lượng, giấy phép pha chế xăng E5 và Vụ Dầu khí và than xem xét vấn đề liên quan đến các đơn vị sản xuất E100...

Theo Vnexpress

Theo
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
19/05/2018
Gel sơn móng luôn đi kèm với cảm giác bất an. Trong khi loại sơn móng tay bóng đẹp này rất bền, nhưng việc hong khô móng dưới đèn cực tím hoặc đèn LED (vẫn phát ra tia UVA) có chút gì đó... sai sai. Hóa ra, trực giác của bạn không lầm: Có mối nguy hiểm thực sự trong việc làm này, và không chỉ liên quan đến các hóa chất.
20/05/2018
Nhiều bà mẹ khổ sở vì con mình cứ bệnh lên bệnh xuống dù được chăm rất kỹ; chẳng bù với thế hệ ngày xưa, tắm mưa, nghịch ngợm ngoài đồng cả ngày mà chẳng thấy bệnh gì!
20/05/2018
Để đưa ra quyết định ăn gì, uống gì thật không dễ trong 1 thế giới thực phẩm ngày càng đa dạng như hiện nay. Nhưng thực ra tất cả đều có nguyên tắc cơ bản của nó và cách tốt nhất là ghi nhớ và vận dụng chúng thật linh hoạt.
20/05/2018
Những cơn sốt đất ở ba đặc khu tương lai và một số tỉnh, thành được đánh giá là chưa đủ làm nên cuộc khủng hoảng như năm 2008.
19/05/2018
Sáng ngày 19/5, tại Hà Nội, Công ty Mibrand Việt Nam đã tổ chức hội thảo giới thiệu 2 giải pháp chuẩn hóa hoạt động truyền thông Marketing cho doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực Xây dựng và Quản trị thương hiệu là Branding 4.0 Toolkit và Brand beat score.
Tin đã đăng
Lazada - Cập nhật mã khuyến mại lên đến 50%
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.