Đi Uber lợi thì có lợi nhưng... giày bẩn thì hãy dè chừng

“Xe sang” + phí thấp: Tội gì không đi!

Kể từ khi chính thức có mặt tại Việt Nam từ tháng 7/2014, Uber đã nhận được nhiều sự đánh giá tích cực từ phía những người sử dụng dịch vụ này. Giá cước rẻ, tiện lợi, nhanh chóng, được đi “xế sang” với phí thấp là những ưu điểm chắc chắn của Uber.

Tuy nhiên, cũng vì lo ngại tính an toàn và hợp pháp của loại hình taxi này mà rất nhiều tranh cãi đã nổ ra. Mới đây, trước việc xe Grab, Uber hoạt động thiếu công bằng, thiếu minh bạch và gây thất thu thuế, đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc đã gửi ý kiến đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị lãnh đạo Chính phủ trả lời các vấn đề về xe Grab, Uber. Ông Quốc cho biết: “Thử nghiệm nào cũng phải đi đến kết cục: chấp nhận hay không chấp nhận cho hoạt động chính thức thì cả hai đều đi đến những hệ lụy tiêu cực. Cụ thể, nếu chấp nhận, thì đương nhiên số lượng xe tham gia vận chuyển khách chính thức sẽ tăng vọt. Nếu không chấp nhận thì chủ hãng ở nước ngoài kết thúc cuộc làm ăn ở Việt Nam với những món lợi kếch xù đã bỏ túi, để lại hàng vạn người lao động có xe mà không có quyền hoạt động”.

Chưa biết câu trả lời của Chính phủ sẽ như thế nào, thế nhưng, “làn sóng” ủng hộ Uber vẫn đang lan rộng khi lợi ích mang lại quá nhiều, như nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã từng phát biểu “Uber có lợi cho dân, vì sao không làm”?!

Không ít người tiêu dùng đã trở thành “fan ruột” của Uber bởi nhiều “điểm cộng” mà các taxi truyền thống chưa đạt được.

Chị Vũ Phương Vy (một người dân cư ngụ ở Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Với 1 đoạn đường ngắn, các taxi truyền thống thường khá ơ hờ, thậm chí, tôi còn phải ỉ ôi: “Bác cứ đi đi, tôi gửi thêm tiền”, nhưng với Uber thì không phải lo chuyện đi cuốc ngắn, bởi nhiều khi, các bác tài Uber thích đi cuốc ngắn hơn. Vì như vậy họ nhanh tăng được số lượng tổng chuyến đi, để hưởng chế độ thưởng vài chục triệu đồng của hãng”.

Thêm nữa, phần mềm Uber tính trước giá cước cho hành khách, “thuận mua vừa bán”, khách cảm thấy giá tiền hợp lý thì đặt xe, chứ không có kiểu đi lòng vòng để “chém” thêm tiền phí của khách giống nhiều trường hợp thường gặp của taxi truyền thống.

Ngoài ra, chị Đinh Lan Hương (30 tuổi) – người thường xuyên đi Uber còn bật mí thêm một lý do khiến bạn này “nghiện” Uber: “Em thích nhất là xe sạch sẽ và lái xe cũng lịch sự nữa. Để đăng kí làm Uber thì bắt buộc xe tham gia phải “gần như là mới tinh” nên chất lượng xe quá ổn. Taxi truyền thống thông thường xe rất bẩn, kiểu “cha chung không ai khóc”, xe chung nên không ai thèm chăm”.

“Nếu đi taxi truyền thống, nhiều lúc mình muốn buồn nôn vì cái mùi rất đặc trưng mà dân trong nghề lái xe hay gọi là “mùi taxi”, còn đi Uber hay Grab, mùi đó dễ chịu hơn đúng kiểu thoang thoảng của nước hoa. Hay nói cách khác là “mùi của xe con” – một bạn đọc khác cũng tâm sự.

 Nhiều người thích đi Uber vì xe đẹp, sạch sẽ, thái độ phục vụ lịch sự.

Còn anh Dương Văn Hân (làm việc tại một công ty xây lắp ở Hà Nội) sau vài lần trải nghiệm với Uber đã rút ra kinh nghiệm: “Khi lần đầu mới cài đặt Uber, chuyến đi đầu tiên, mình nhập mã code đã được nhận khuyến mãi 100.000 VNĐ. Đi vài chuyến sau đó, Uber lại có tiếp chương trình khuyến mại, mình đi 6 cuốc, mỗi cuốc giảm được 30.000 đồng, tính ra nhiều lúc đi “xe sang” mà còn rẻ hơn đi xe ôm”. Đơn cử như hôm vừa rồi, mình đi từ ngõ 193 Phú Diễn tới điểm đến 136 Hoàng Quốc Việt, gia đình mình chỉ phải trả 23.000 đồng, trong khi nếu đi xe ôm, phí chắc chắn là 30 – 40.000 đồng”.

Đi Uber thiệt gì?

Mặc dù Uber có nhiều ưu điểm như trên, tuy nhiên, loại hình vận chuyển này cũng chứa đựng nhiều bất cập. Khoan hãy bàn về vấn đề trốn thuế như nhiều tranh cãi hiện nay, ông N - một chuyên gia về truyền thông (xin được giấu tên) cho biết, hoạt động kinh doanh này gây bất lợi cho người tiêu dùng. Điểm mấu chốt chính là vấn đề bảo hiểm cho khách hàng khi đi taxi.

“Hành khách được lợi một chút từ giá rẻ nhưng khi tai nạn xảy ra, khách là người thiệt thòi đầu tiên vì không nhận được bất kỳ hình thức bảo hiểm nào” – ông N. nói.

Ông N. cũng chia sẻ thêm: Tại Đức – một đất nước luôn đề cao dịch vụ tốt nhất cho con người, đã cấm tuyệt đối mô hình này vì Uber gây sức ép rất lớn lên ngành taxi của Đức.

Hơn nữa, Uber cũng bị cấm ở Đức vì chất lượng không ai đảm bảo được!

Độc giả Nguyễn Đại Nghĩa cũng đặt ra vấn đề: Liệu Uber có thực sự giúp giảm ùn tắc giao thông tại Việt Nam như họ quảng bá?

Bởi trong điều kiện Việt Nam, những người sở hữu xe riêng ít có nhu cầu kiếm thêm thu nhập bằng cách cho người khác đi nhờ xe, họ có mức sống cao và không muốn "chung chạ" xe với ai.

"Cuộc chiến" giữa taxi truyền thống và Uber đang diễn ra gay gắt. 

Thế nên, những xe chạy cho Uber đa phần là của những hãng xe du lịch hoặc hộ gia đình mua xe để chạy thuê. Vì thế, nếu tài xế Uber chỉ chở thêm một người thì khác gì chiếc taxi. Khi hãng taxi đóng cửa thì nó được thay thế bằng một chiếc xe cung cấp dịch vụ Uber.

Như vậy, Uber không làm giảm số lượng xe lưu thông mà thậm chí hiện tại còn làm tăng số lượng ôtô lưu thông vì trong khi các xe taxi truyền thống vẫn hoạt động thì có thêm một xe Uber tham gia giao thông.

“Tôi nghĩ chỉ có tác dụng giảm xe lưu thông khi dịch vụ carpooling (nhiều người cùng đi và share chi phí) phát triển, nhưng trên thực tế số lượng này hiện vẫn khá hạn chế, chỉ có nhóm bạn mới rủ được nhau để “khớp nhu cầu” đi chung nhiều người trên một xe. Hiện nay, khi một nhóm người có nhu cầu di chuyển thì họ cũng hay gọi taxi 7 chỗ nên giải pháp Uber chưa chắc đã giảm ùn tắc so với taxi” – độc giả Nghĩa nhận xét.

Về phía người dùng, một số khách hàng nghiêng về phía bảo vệ taxi truyền thống lại cho rằng: Đi taxi truyền thống vẫn thích hơn bởi đắt – rẻ, hơn – thua cũng chẳng đáng bao nhiêu tiền, trong khi, đi taxi truyền thống, bạn có quyền yêu cầu lái xe tắt điều hòa, vặn nhỏ âm lượng của nhạc nhẽo, thậm chí yêu cầu tắt đài, tắt tivi – nếu muốn. Trong khi đi Uber, những hôm trời mưa, nếu có lỡ đi giày ướt lên xe, khiến chiếc thảm của xe con Uber nhếch nhác, bác tài cũng nhìn với con mắt “hình viên đạn” bởi lẽ các tài xế có xe con thường giữ gìn xe riêng của mình rất cẩn thận.

Theo vietq.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
21/05/2018
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức gửi thông tin tới người tiêu dùng khuyến nghị không nên sử dụng phụ tùng giả trôi nổi trên thị trường nhằm bảo đảm khả năng vận hành và độ bền của xe.
18/05/2018
Chương trình kết nối tiêu thụ hàng hóa và đặc sản vùng miền thông qua hệ thống chợ (PMAX 2018) tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai mới đây được giới hợp tác xã và người nông dân đánh giá cao bởi tính kết nối sản xuất với phân phối và tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững.
21/05/2018
Lợi nhuận còn khiêm tốn so với với hàng nghìn tỷ đồng đầu tư song nhiều tập đoàn vẫn tự tin về triển vọng khi lấn sân vào nông nghiệp.
19/05/2018
Gel sơn móng luôn đi kèm với cảm giác bất an. Trong khi loại sơn móng tay bóng đẹp này rất bền, nhưng việc hong khô móng dưới đèn cực tím hoặc đèn LED (vẫn phát ra tia UVA) có chút gì đó... sai sai. Hóa ra, trực giác của bạn không lầm: Có mối nguy hiểm thực sự trong việc làm này, và không chỉ liên quan đến các hóa chất.
20/05/2018
Nhiều bà mẹ khổ sở vì con mình cứ bệnh lên bệnh xuống dù được chăm rất kỹ; chẳng bù với thế hệ ngày xưa, tắm mưa, nghịch ngợm ngoài đồng cả ngày mà chẳng thấy bệnh gì!
Tin đã đăng
leflair.vn
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.