CPTPP Cơ hội và thách thức với Doanh nghiệp đã ở rất gần.

Theo các chuyên gia, mặc dù lợi ích kinh tế mà CPTPP đem lại không bằng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) khi không có sự tham gia của Mỹ, nhưng nhiều ngành hàng của Việt Nam như: Thực phẩm, may mặc, giày dép, đồ điện tử… vẫn sẽ được hưởng lợi và dự báo có mức tăng trưởng khá khi các điều khoản Hiệp định CPTPP được thực thi.

Tuy nhiên, kèm theo đó, những “nghĩa vụ” của Việt Nam khi tham gia CPTPP lại không giảm, thậm chí còn có nhiều thách thức hơn.

Ông Ngô Chung Khanh, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, so với Hiệp định TPP, các nội dung cam kết của CPTTP về điều kiện mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ và đầu tư vẫn giữ nguyên, tuy nhiên nếu TPP trước đây cần thời gian khá dài mới có thể có hiệu lực, thì CPTPPP có hiệu lực rất nhanh, nhiều nước cam kết phê chuẩn trong năm nay, do đó rất nhiều cam kết phải thực thi ngay.

“Dự kiến, đầu năm 2019, CPTPP sẽ có tác động tới cộng đồng doanh nghiệp (DN). Vì vậy, chúng ta phải có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ. Đồng thời, các DN phải có tầm nhìn chiến lược dài hạn, để có thể tận dụng tốt các lợi thế từ CPTPP. Cần nhìn thị trường không hẳn là 11 nước thuộc CPTPP như hiện nay, mà trong tương lai có thể mở rộng hơn rất nhiều, khi nhiều nước tham gia hơn, trong đó, có thể là cả Mỹ”, ông Khanh nhận định.

Bên cạnh đó, CPTPP được kỳ vọng sẽ tạo động lực tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, là tiền đề để Việt Nam đẩy mạnh cải cách một cách toàn diện từ thể chế-chính trị, đến kinh tế-xã hội.

Theo ông Hà Duy Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết, khi tham gia CPTPP, các DN Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường mới, tăng trưởng xuất khẩu, từ đó tăng đầu tư và việc làm. Tuy nhiên thách thức từ cạnh tranh cũng tăng lên, điển hình là thách thức về nguồn cung nguyên phụ liệu của ngành dệt may để đáp ứng nguyên tắc xuất xứ từ “sợi trở đi”.




Các nước thành viên CPTPP tại lễ ký kết hiệp định ngày 8/3 tại Santiago, Chile. Ảnh: Reuters

Một khó khăn khác được ông Tùng chỉ ra, các mặt hàng của một số nước thành viên CPTPP có nhiều nét tương đồng với những mặt hàng vốn được coi là lợi thế xuất khẩu của Việt Nam, do đó, các nước này sẽ tìm cách bảo hộ sản phẩm trong nước bằng cách tạo ra các rào cản kỹ thuật, gây khó khăn cho hàng hóa của Việt

Nam. Đồng thời, chính hàng hóa nước họ cũng cạnh tranh trực tiếp với hàng hóa Việt khi cùng xuất khẩu tới một nước thành viên khác của CPTPP, nhất là các mặt hàng như dệt may, giày dép...

Do đó, Việt Nam cần đẩy mạnh sản xuất trong nước cũng như thu hút các FDI nhằm tạo nguồn cung nguyên vật liệu cho


DN sản xuất trong nước, để hàng hóa sản xuất ra khi xuất khẩu có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn theo cam kết trong CPTPP. “Đoàn đàm phán chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, trả lời cho các DN hiểu và nắm bắt rõ về các nội dung, cam kết của Việt Nam trong CPTPP”, ông Khanh cho biết.

Lê Anh


Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
19/05/2018
Gel sơn móng luôn đi kèm với cảm giác bất an. Trong khi loại sơn móng tay bóng đẹp này rất bền, nhưng việc hong khô móng dưới đèn cực tím hoặc đèn LED (vẫn phát ra tia UVA) có chút gì đó... sai sai. Hóa ra, trực giác của bạn không lầm: Có mối nguy hiểm thực sự trong việc làm này, và không chỉ liên quan đến các hóa chất.
20/05/2018
Nhiều bà mẹ khổ sở vì con mình cứ bệnh lên bệnh xuống dù được chăm rất kỹ; chẳng bù với thế hệ ngày xưa, tắm mưa, nghịch ngợm ngoài đồng cả ngày mà chẳng thấy bệnh gì!
20/05/2018
Để đưa ra quyết định ăn gì, uống gì thật không dễ trong 1 thế giới thực phẩm ngày càng đa dạng như hiện nay. Nhưng thực ra tất cả đều có nguyên tắc cơ bản của nó và cách tốt nhất là ghi nhớ và vận dụng chúng thật linh hoạt.
20/05/2018
Những cơn sốt đất ở ba đặc khu tương lai và một số tỉnh, thành được đánh giá là chưa đủ làm nên cuộc khủng hoảng như năm 2008.
19/05/2018
Sáng ngày 19/5, tại Hà Nội, Công ty Mibrand Việt Nam đã tổ chức hội thảo giới thiệu 2 giải pháp chuẩn hóa hoạt động truyền thông Marketing cho doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực Xây dựng và Quản trị thương hiệu là Branding 4.0 Toolkit và Brand beat score.
Tin đã đăng
Lazada - Cập nhật mã khuyến mại lên đến 50%
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.