Diễn đàn thương hiệu Việt Nam 2017- “Nóng” định giá tài sản thương hiệu

Diễn đàn thương hiệu Việt Nam 2017

Phát biểu tại diễn đàn ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại- Bộ Công Thương cho biết: Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, việc cạnh tranh giữa các DN trong nước với các DN nước ngoài diễn ra khốc liệt. Vì vậy, các DN cần đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Một trong những vấn đề được cộng đồng DN và các cơ quan quản lý Nhà nước hết sức quan tâm là hoạt động định giá tài sản thương hiệu, đây cũng là nhu cầu thiết thực đối với các DN thuộc mọi thành phần kinh tế.

Thương hiệu được coi là tài sản vô giá của DN, thậm chí tại nhiều DN tài sản thương hiệu lớn hơn tài sản vật chất. Do vậy việc định giá thương hiệu theo tiêu chuẩn tài chính hết sức quan trọng góp phần giảm thiểu thất thoát cho Nhà nước trong quá trình cổ phần hóa và tránh thiệt thòi cho DN trong quá trình cạnh tranh, nhượng quyền… Tuy nhiên trên thực tế, định giá thương hiệu vẫn là khái niệm khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Mặc dù làn sóng mua bán sát nhập đã xảy ra nhưng do chưa nhận thức và định giá một cách chuẩn tắc theo quy định quốc tế nên giá trị của một số thương hiệu đã không được đánh giá đúng. Thậm chí đã có thương hiệu chịu thiệt trong quá trình mua bán sát nhập.

Theo ông Lại Tiến Mạnh- Giám đốc Công ty Cổ phần Mibrand, nguyên nhân của tình trạng trên là do chưa có công cụ pháp lý chuẩn mực nào trong lĩnh vực này khiến các DN rất lúng túng. Cùng đó, bản thân DN trong nước cũng chưa đủ khả năng định giá thương hiệu theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Đặng Xuân Minh- Tổng Giám đốc AVM Vietnam cũng cho hay: Quy định về tài sản vô hình trong định giá thương hiệu đã được Bộ Tài chính ban hành nhưng mới chỉ ở mức cơ bản và chưa có hướng dẫn cụ thể. Quy định về cơ sở góp vốn cũng chưa đầy đủ, rõ ràng. Trong khi đó, việc tiếp cận thông tin DN khó khăn; thông tin so sánh hay những chỉ số về ngành thiếu, thậm chí phải tham khảo chỉ số của các tổ chức nước ngoài; dùng nhãn hiệu trong các giao dịch chưa nhiều… là những yếu tố khiến việc định giá thương hiệu của DN Việt rất khó khăn.

Nhằm tháo gỡ cho những bất cập trên, ông Đặng Xuân Minh đề xuất: Nhà nước ban hành cơ sở pháp lý rõ ràng hơn và hướng dẫn chi tiết về định giá thương hiệu. Với việc cổ phần hóa các DN, Nhà nước cần đấu giá minh bạch và theo lộ trình đây là giải pháp tốt để hạn chế tình trạng thất thoát. Về phía DN, bên cạnh đầu tư cho phát triển sản xuất, kinh doanh DN cũng cần chú trọng đầu tư cho thương hiệu. Theo đó, thương hiệu cần xây dựng trên chiến lược dài hạn, có thể sát nhập và phát triển nhiều thương hiệu nhánh, từ đó tạo sự cộng hưởng về uy tín cũng như doanh thu.

Ông Samir Dixit- Giám đốc vùng vhâu Á- Thái Bình Dương- Công ty Brand Finance cũng khuyến cáo: DN Việt Nam từ trước tới nay thường chú trọng marketing để thúc đẩy bán hàng chứ chưa quan tâm nhiều đến thương hiệu, đó là một trong những sai lầm lớn bởi khó có thể tạo ra tính bền vững cũng như tăng giá trị của thương hiệu. Do đó DN nên chú trọng xây dựng hình ảnh của thương hiệu thông qua các cách thức quảng cáo, truyền thông, tình cảm thương hiệu… 

Tại diễn đàn, Brand Finance cũng công bố bảng xếp hạng Top 50 thương hiệu năm 2017. Theo đó, Viettel đã vượt Vinamilk và đứng ở tốp đầu với giá trị hơn 2,5 tỷ USD, tiếp đến là Vinamilk với hơn 1,3 tỷ USD, VNPT 726 triệu USD, VinHome 604 triệu USD, Sabeco 598 triệu USD.... Mặc dù bị tụt xuống vị trí thứ 2 ở giá trị nhưng Vinamilk vẫn được xếp ở tốp đầu về cải thiện tốt nhất theo giá trị tuyết đối do tăng thêm 352 triệu USD so với năm 2016.

Theo xếp hạng của Brand Finace, tổng giá trị thương hiệu của Việt Nam năm 2017 đạt hơn 11,279 tỷ USD, tăng 32% so với năm 2016, trong đó các thương hiệu tập trung chủ yếu ở lĩnh vực viễn thông, thực phẩm, ngân hàng…

Theo baocongthuong.com.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
14/06/2018
Con trai tôi hiện đã được 33 tháng tuổi. Bé rất năng động, thích chơi bạo lực như cầm cây đập cửa.
22/06/2018
Đó là ý kiến của ông John Roberts – Tổng giám đốc phụ trách thị trường Đông Bán cầu của Công ty Woolmark - tại Sự kiện Giới thiệu len lông cừu Merino diễn ra sáng ngày 22/6 tại Hà Nội. Sự kiện đã thu hút hơn 100 chuyên gia trong ngành tham dự.
23/06/2018
Thời gian qua, Bộ Công Thương và các bộ, ngành đã có nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam; bước đầu hình thành nên ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT), cung cấp một số phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.
23/06/2018
Tăng trưởng ngành nông nghiệp quý I đạt con số kỷ lục trong 13 năm qua. Toàn ngành nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu (XK) năm 2018 đạt 40 - 40,5 tỷ USD.
21/06/2018
Khi người yêu xì hơi, anh Ben (người Mỹ) lập tức nói mình đã gây ra tiếng động và mùi hôi đó.
Tin đã đăng
leflair.vn
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.