Nâng cao sức cạnh tranh hàng Việt: Đẩy mạnh kết nối sản xuất - phân phối

Thưa bà, để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt, thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai những giải pháp gì?

Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan, hiệp hội, doanh nghiệp (DN) triển khai nhiều hoạt động như: Kết nối cung - cầu, quảng bá cho DN Việt; tạo điều kiện để các DN liên kết, tạo nguồn cung hàng hóa ổn định, chất lượng bảo đảm, giá hợp lý, phân phối rộng khắp. Chương trình bình ổn thị trường phát triển sâu rộng với 11.000 điểm bán được xây dựng trên toàn quốc, góp phần cân đối cung - cầu, kiểm soát tốt lạm phát. Các chương trình, đề án như: Khuyến công, xúc tiến thương mại quốc gia cũng được triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Đặc biệt, sau 8 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang góp phần tích cực trong việc nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam tại các siêu thị lên đến 70%, đặc biệt một số siêu thị như Big C, Co.opMart có tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%. Ở thị trường nước ngoài, Đề án Thúc đẩy DN Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài cũng được tập trung đẩy mạnh, giúp DN tăng quy mô kim ngạch, đa dạng chủng loại hàng hóa xuất khẩu tại hệ thống phân phối nước ngoài.

Phát huy những kết quả đó, giải pháp nào sẽ được đẩy mạnh triển khai trong năm 2018, thưa bà?

Năm 2018, các DN nhỏ và vừa là đối tượng quan tâm hàng đầu của Chương trình Hỗ trợ xây dựng thương hiệu Việt. Bởi lẽ, đây là loại hình DN chiếm đa số trong lực lượng DN nước ta nhưng sức cạnh tranh chưa cao do quy mô nhỏ. Nhiều DN đã sản xuất ra mặt hàng có chất lượng nhưng chưa tìm được kênh tiêu thụ bền vững. Do đó, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh kết nối hàng hóa của nhóm DN này vào hệ thống phân phối trong nước, giúp DN giới thiệu được các sản phẩm hàng hóa trong nước đến với người tiêu dùng, từ đó, mở rộng thị phần, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa Việt.

Nhằm hỗ trợ DN nâng cao sức cạnh tranh, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào việc làm thế nào để tăng cường sự phối hợp giữa DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và nội địa để các DN FDI tin tưởng và ưu tiên sử dụng nguyên nhiên liệu, sản phẩm, thương hiệu Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục kết nối các DN sản xuất trong nước với DN phân phối FDI để nâng cao hiệu quả phân phối hàng hóa Việt cả trong và ngoài nước.

Để kết nối hiệu quả hơn giữa DN phân phối FDI và DN sản xuất, cần chú trọng vào giải pháp gì, thưa bà?

Hiện nay, các DN FDI đang góp phần quan trọng trong hệ thống phân phối của nước ta. DN FDI có lợi thế về kinh nghiệm quản lý lâu năm trong phát triển hệ thống trên phạm vi toàn cầu. Họ cũng có kinh nghiệm về quản lý chất lượng hàng hóa, logistics; nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, kỹ lưỡng. Có thể khai thác thế mạnh này trong việc hỗ trợ DN sản xuất trong nước tiêu thụ hàng hóa bằng cách các địa phương - nơi đặt hệ thống phân phối của các DN này - yêu cầu, đề xuất ưu tiên phân phối hàng Việt ngay khi DN xin giấy phép mở hệ thống phân phối tại địa phương. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục duy trì các giải pháp vận động DN FDI như Lotte, Big C đẩy mạnh phân phối hàng Việt tại hệ thống siêu thị của họ cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu ra nước ngoài.

Xin cảm ơn bà!

Theo Bộ Công Thương, nhờ kết nối tốt giữa DN sản xuất Việt Nam với DN phân phối FDI, đến nay, mỗi năm, tỷ lệ hàng hóa Việt Nam được xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối nước ngoài như Big C, MM Mega Market, Aeon… đã lên đến hàng trăm tỷ USD.

Theo baocongthuong.com.vn
Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Bài viết mới nhất
21/05/2018
Vinh dự lọt Top 96 doanh nghiệp thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong lễ trao giải lần II diễn ra mới đây, Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương đã khẳng định vị trí trong ngành bia, rượu, nước giải khát. Với các sản phẩm chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, các sản phẩm của công ty không chỉ là niềm tự hào của tỉnh Hải Dương mà còn là niềm tự hào của bia Việt Nam.
24/05/2018
Sáng ngày 24/5, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6, quận Nam Từ Liêm thuộc Chi cục QLTT Hà Nội đã phát hiện và niêm phong hàng nghìn thanh kẹp kim loại giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ. Cuộc kiểm tra, thu giữ diễn ra ngay tại cơ sở sản xuất ở thôn Dụ Tiền, xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai, Hà Nội.
24/05/2018
Ngày 24/5/2018, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, MCK: DCM), cho biết vào lúc 4 giờ 20 phút sáng ngày 24/5/2018, Nhà máy Đạm Cà Mau đã cán mốc sản lượng 5 triệu tấn urê sau 7 năm hoạt động.
25/05/2018
Washington sẽ có hành động áp thuế ôtô tương tự với thép nếu chứng minh việc nhập xe từ nước ngoài ảnh hưởng đến trong nước.
25/05/2018
Có đến 4 nhãn hiệu của hãng này góp mặt vào top 10 sản phẩm sữa và thay thế sữa, theo xếp hạng của Kantar Worldpanel.
Tin đã đăng
leflair.vn
Cafe Trung Nguyên legend
http://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Trang thông tin điện tử tổng hợp của Tạp chí Hàng hóa và thương hiệu Hà Nội
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử
 Địa chỉ: 80 - Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 02433.553.807. Fax. 024 33.553.806
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: duchatap@gmail.com, bientap.hatap@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Đỗ Duy Khương
Đặng Hồng Quang
Đường dây nóng: 09719.09783
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0168.8888.108
Email: bientap.hatap@gmail.com
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.