Quảng cáo thực phẩm chức năng trên website nhathuoc365.vn sai sự thật cần mạnh tay xử lý

08/01/2019 21:10 (GMT+7)
Trong thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp đã bị “tuýt còi” vì vi phạm quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng gây hoang mang cho người sử dụng, điển hình trong số đó là thực phẩm chức năng Okinawa Fucoidan trên website nhathuoc365.vn.

Quảng cáo nói quá, dùng từ không phù hợp

Bên cạnh những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng làm ăn chính đáng vẫn còn không ít tổ chức, cá nhân lợi dụng kẽ hở pháp luật, sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng và sự cả tin của họ vào những lời quảng cáo “có cánh”, đặc biệt là đánh vào tâm lý người bệnh để bán hàng với giá cao, gây thiệt hại về kinh tế, sức khỏe cho người tiêu dùng.

Theo các quy định hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, Bộ Y tế có nhiệm vụ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xét duyệt các nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo quá mức, quảng cáo chưa được thẩm định nội dung, cung cấp thông tin sai lệch về sản phẩm thực phẩm đến với người tiêu dùng vẫn xảy ra tràn lan trong thời gian qua.

Theo ghi nhận của PV, mới đây nhất website http://nhathuoc365.vn có quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Okinawa Fucoidan có dấu hiệu vi phạm quy định quảng cáo.

    Quảng cáo sai quy định của website nhathuoc365.com

Okinawa Fucoidan là một loại thực phẩm chức năng nhưng lại được quảng cáo là thuốc có tác dụng “đẩy lùi ung thư”, “tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư”, “tác dụng chống ung thứ di căn tái phát”, “ung thư không còn là án tử”…Đây là những cụm từ cấm sử dụng trog quảng cáo thuốc và thực phẩm chức năng được quy định tại Điều 126 Nghị định 54/2017/NĐ – CP. Doanh nghiệp, tổ chức vi phạm có mức phạt tối thiểu là 20 triệu đồng.

Thêm nữa, thực phẩm chức năng Okinawa Fucoidan còn được quảng cáo với con số “hơn 90% bệnh nhân có phản hồi tốt, có hiệu quả” ,đây hoàn toàn là số liệu sai sự thật và đương nhiên là sẽ không được phép quảng cáo.

Trên thực tế Okinawa Fucoidan được dùng chủ yếu với chức năng tăng cường sức khỏe, giảm bớt đi đau đớn, giúp bồi bổ sức khỏe, hạn chế những tác dụng phụ nguy hiểm của hóa trị, xạ trị để điều trị ung thư. Hiện nay, vẫn chưa có một phương thuốc nào có thể chữa khỏi hoàn toàn được ung thư.

Không chỉ vậy, trên website nhathuoc365.vn còn đăng tải nhiều lời nhận xét, miêu tả của bệnh nhân mô tả thực phẩm Baby Plex. Hành vi quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng, áp dụng đối với tổ chức theo khoản 3 Điều 23 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04 tháng 9 năm 2018 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và Khoản 6 Điều 3 Thông tư 08/2013/TT – BYT.

         Quảng cáo sai sự thật trên website nhathuoc365.vn

Trước tình trạng trên, người tiêu dung nên biết thông tin và lựa chọn sản phẩm khi mua và sử dụng trên các trang website/internet nói chung và website nhathuoc365.vn nói riêng.

Quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật cần mạnh tay xử lý

Theo thông tin từ các PV, chỉ tính từ cuối tháng 4/2018 đến nay, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã xử phạt hàng loạt các cơ sở vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, với tổng số tiền 475 triệu đồng. Các doanh nghiệp này đều vi phạm quảng cáo không đúng nội dung hoặc quảng cáo khi không được cơ quan chức năng cho phép. Cùng với số tiền xử phạt, Cục ATTP còn buộc các cơ sở tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm.

Có thể thấy những chiêu thức quảng cáo thực phẩm chức năng đang được các đối tượng sử dụng rất tinh vi trên mạng xã hội, hình thức quảng cáo đa dạng, diễn biến phức tạp nên rất dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Thực tế, không ít người tiêu dùng vì quá tin vào lời quảng cáo trên các website mà mua phải thực phẩm chức năng giả, thậm chí là sản phẩm chứa chất cấm.

Do vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh rà soát việc quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, đưa ra các cảnh báo kịp thời cho người tiêu dùng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong khi thị trường thực phẩm chức năng “vàng thau lẫn lộn”, người tiêu dùng cần sáng suốt khi lựa chọn, tuyệt đối không sử dụng các mặt hàng không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường để bảo vệ chính mình. Tránh trường hợp nghe truyền tai bảo “bổ lắm” là cứ đi mua mà không biết hiệu quả như thế nào.

P.V

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Pháp luật
Tin đã đăng
http://www.hopon-hopoff.vn
Cafe Trung Nguyên legend
https://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Hàng hóa và Thương hiệu HN
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp ngày 09/05/2018 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
 Ban điện tử: Toà nhà Thăng Long Tower, Phòng P7, Tầng P, số 99 Mạc Thái Tổ, Cầu Giấy, Hà Nội.
 Số máy bàn: 024.5678.1579
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: Hanghoathuonghieuhnonline@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Trần Thu Trang - Thư ký tòa soạn
Đường dây nóng: 0922.666683
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0904.140983
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.