Việt Nam thiệt hại 700 triệu USD mỗi năm do mất an toàn thực phẩm

30/11/2018 8:55 (GMT+7)
"Điều đó ảnh hưởng đến sức khỏe người Việt và thương hiệu quốc gia", ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nói.

Phát biểu tại Diễn đàn An toàn thực phẩm quốc tế lần thứ 7 trong hai ngày 28 và 29/11, ông Ousmane Dione cho biết giá trị xuất khẩu nông sản thực phẩm của Việt Nam đạt hơn 18 tỷ USD trong năm 2017. Ngành thực phẩm Việt Nam có tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 15% và nằm trong số các thị trường có tốc độ tăng trưởng hàng đầu châu Á.

"Tuy nhiên, vấn đề mất an toàn thực phẩm khiến Việt Nam thiệt hại 700 triệu USD mỗi năm gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng làm mất đi hình ảnh và thương hiệu của quốc gia", ông Ousmane nói. 

Do đó, Chính phủ cần có những chiến lược phù hợp, áp dụng kinh nghiệm thực tế của một số nước trên thế giới để xây dựng thương hiệu cho nông sản và thực phẩm Việt Nam. 

Người Việt muốn biết rõ về nguồn gốc thực phẩm và trở nên khó tính hơn trong việc lựa chọn. Ảnh: GH

Người Việt muốn biết rõ về nguồn gốc thực phẩm và trở nên khó tính hơn trong việc lựa chọn. Ảnh: GH

Ông Ousmane cho rằng tầng lớp trung lưu - những người có nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn ở trong nước đang có sự gia tăng rõ rệt. Cơ quan quản lý nên lưu ý kiểm soát chặt chẽ thị trường thực phẩm nội địa. Những chính sách khuyến khích sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cần bền vững hơn trong thời gian tới.

Ông Gabor Fluit, Tổng Giám đốc Deheus Châu Á - doanh nghiệp chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi của Hà Lan cho rằng người Việt đang trở nên khó tính hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Việt Nam cần có chính sách khuyến khích phát triển, hỗ trợ các đối tác và doanh nghiệp tham gia vào chuỗi thực phẩm an toàn. 

Chia sẻ kinh nghiệm của New Zealand, bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho biết an toàn thực phẩm được xây dựng thành văn hóa, trách nhiệm đối với tất cả mọi người. Mỗi khi xảy ra sự cố, người cung cấp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và bị xử lý nặng nề.

Việc thiếu các tiêu chuẩn an toàn phù hợp có thể cản trở sự tăng trưởng bền vững của ngành, giảm cơ hội thị trường cho các nhà sản xuất thực phẩm trong nước và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. "Để xây dựng danh tiếng cho thực phẩm, Việt Nam nên đưa ra quy định pháp luật và khoa học. Đây là hai yếu tố quan trọng giúp các nhà quản lý có thể kiểm soát về an toàn thực phẩm", bà Wendy nói.

Theo Vnexpress

Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Sức khỏe
Tin đã đăng
leflair.vn
Cafe Trung Nguyên legend
https://gianphoibasao.vn
Minh Long
FPT
Kính mắt thủy tiên
Hàng hóa và Thương hiệu HN
Cơ quan chủ quản: HỘI CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU TP. HÀ NỘI
Số giấy phép: 109/GP-TTĐT, cấp ngày 09/05/2018 bởi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông
 Ban điện tử: Toà nhà Thăng Long Tower, Phòng P7, Tầng P, số 99 Mạc Thái Tổ, Cầu Giấy, Hà Nội.
 Số máy bàn: 024.5678.1579
Tổng biên tập: Ông Phạm Bá Dục
Email: Hanghoathuonghieuhnonline@gmail.com
logo.png
BIÊN TẬP NỘI DUNG
Phạm Hoàng Vũ - Phụ trách điện tử
Trần Thu Trang - Thư ký tòa soạn
Đường dây nóng: 0922.666683
Để tố giác, tố cáo sản phẩm làm giả, làm nhái, hàng kém chất lượng bạn đọc vui lòng liên hệ: 0904.140983
® Ghi rõ nguồn "HATAP" khi đăng tải lại nội dung trên website này.